Giỏ hàng

GIẢM CÂN: LỜI ĐỒN vs THỰC TẾ

Đăng bởi Duc Vann vào ngày

# Myth 1: Nhịn ăn là cách tốt nhất để giảm cân

Sai. Myth này cực kỳ nguy hiểm cho người nghe theo nó

Fact: Cách này thường ko có hiệu quả trong thời gian dài và thường gây tác dung làm tăng cân dài hạn
  • Những hình thức nhịn ăn có thể giúp giảm cân tức thời. Nhưng cái trọng lượng giảm đi lại không phải là thứ mà người giảm cân muốn giảm - họ muốn giảm cụ thể là body fat. Nó chỉ làm người đó sụt cân do mất nước, co teo nhỏ đi,... mà fat thì vẫn trơ ra đó.
  • Cơ thể con người có tới 75% trọng lượng là nước. Người giảm cân thấy cân tụt xuống mừng hí hửng nhưng nhìn vào gương thì vẫn lung nhùng fat. Vì trọng lượng mất đi là do mất body fluid (nước trong cơ thể).
  • Việc này cũng dễ dàng gây ra hiệu ứng ngược sau đó là tang cân dài hạn. Vì sau thơi gian nhịn, cơ thể bạn cần nạp vào nhiều hơn 1 lượng fat, 1 lượng sugar cao hơn bình thường và điều này dẫn tới tăng cân.
  • Nếu kiên quyết theo đuổi vc nhịn ăn sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy như kiệt sức, huyết áp tụt, suy tim,...Tất cả đều nguy hiểm cả !

aoz28yx_460s_v2.jpg 

# Myth 2: Phải có 1 chế độ luyện tập thì mới giảm cân

Sai, nhưng Myth này lại vô hại. Ngược lại còn có phần tốt nữa :D!

Fact: Việc giảm cân/béo thành công luôn bao gồm những thành quả thay đổi nho nhỏ tích góp theo thơi gian

  • Điều đó nghĩa là bạn cần thêm vào nhiều hoạt động hơn cho lịch trình hàng ngày của mình. Người trưởng thành thường có ít nhất 150 phút vận động thể lực mỗi tuần. Ví dụ như đi xe đạp, đi bộ nhanh, chạy nhảy, làm nhiều việc cần sức khỏe thể lực…. Vậy thì nên tăng lượng thời gian đó lên nếu bạn là người thừa cân
  • Và để giảm cân, cũng có thể đạt được bằng cách ăn ít đi. Tổng lượng calo ăn vào thấp hơn tổng calo sử dụng sẽ luôn hiệu quả.
  • Tốt nhất là kết hợp 2 điều trên.


# Myth 3:
 Thuốc giảm cân/béo sẽ hiệu quả nhanh chóng và thời gian dài

Sai.
Fact: Chúng khá nguy hiểm và hiệu quả thời gian ngắn. Cái hiệu quả đó cũng là điều có nhiều nghi vấn. Vì nó là thuốc nên chắc chắn phải cần chỉ dẫn của bác sĩ và sẽ mang lại nhiều tác dụng phụ.


# Myth 4: Đồ ăn lành mạnh thì mắc tiền

Sai.
Fact: Nếu bạn tự mua nguyên liệu và tự làm thì chúng chắc chắn rẻ hơn đồ nấu sẵn. Và bạn cũng kiểm soát được những gì mình ăn vào.



# Myth 5: Đồ ăn dán mắc Low fat, Reduce fat là tốt cho giảm cân
Sai
Fact: Fat free (ko béo), Sugar free( ko đường) mới thực sự tốt cho giảm cân


  • Low fat với Reduce fat thực ra chỉ là dạng ít fat hơn so với dạng thuần ban đầu của loại đồ ăn đó. Điều đó ko có nghĩa là chúng ko có fat hay ko có đường. Đồ Low Fat thực tế có nhiều loại chứa rất nhiều đường


# Myth 6: Carbonhydrates gây tăng cân, là xấu và ko tốt. Nên tránh chúng.

Sai
Fact: Ăn 1 lượng vừa đủ carb sẽ ko gây tăng cân.

  • 1 thực tế nghiên cứu của New England Journal of Medicine năm 2003 cho thấy những người ăn ít hoặc ko ăn carb (vd nhu Atkins diet) , họ giảm cân không phải vì ăn ít hoặc không ăn carb. Họ giảm cân vì tổng lượng đồ ăn Calo nạp vào tính ra ít hơn lượng calories họ tiêu thụ.
  • Không phải tất cả các loại carb là không tốt. Bạn thực sự nên bớt hoặc tránh những loại chứa nhiều đường, bột trắng ( gạo, lúa mì…).
  • Nhưng loại carb như đậu, whole grain – vd như gạo nâu, bánh mì whole grain, các loại đậu, rau là rất tốt. Chúng cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể để giúp chống chọi nhiều hiểm nguy bệnh tật
  • Carb là nguồn nhiên liệu cho cơ thể hoạt động để đốt mỡ. Thêm 1 lý do để ăn carb !

# Myth 7: High Protein & Low Carb là cách giảm cân lành mạnh

Sai

Facts: High Protein & Low Carb ko thực sự lành mạnh và gây 1 số hậu quả lên sức khỏe đáng để bạn quan tâm.


  • Khi bạn cung cấp calories cho cơ thể cả ngày chỉ từ protein lấy từ các loại đồ ăn protein cao như thịt, trứng, pho mai…là cách ăn rất mất cân bằng. Bạn có thể ăn quá nhiều fat & cholesterol gây nguy cơ bệnh tim. Đã bao giờ bạn tự hỏi bản than nếu bạn đang chạy bộ như mọi ngày và đột quỵ luôn ko ?
  • Việc ăn ít carb cũng đồng nghĩa với việc thiếu hụt trầm trọng dietary fiber (chất xơ). Đây là điều thường thấy theo sau 1 chương trinh diet High Protein Low Carb. Những triệu chứng dễ thấy là dễ nôn nao, mệt mỏi, cảm thấy yếu.
  • Thực tế nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu bạn ăn ít hơn 130g carbs mỗi ngày, thì gần như chắc chắn sẽ đưa cơ thể vào trạng thái “buildup of ketones” trong máu. Người có “buildup of ketones” trong máu sẽ khiến cơ thể họ tạo ra nhiều uric acid. Nó là thứ gây ra bệnh GOUT - làm các khớp xương bị sưng & đau, đồng thơi cũng gây ra sỏi thận và bệnh trĩ.
  • Việc diet high protein & low carb có thể giúp giảm cân thơi gian ngắn vì nó có tổng lượng calo hấp thu vào cơ thể ít đi. Vậy thì tại sao bạn ko ăn uống 1 cách cân bằng nhưng tổng lượng calo cũng ít đi ? Nó cũng cho hiệu quả tương tự nhưng lành mạnh


Myth 8: Không ăn vặt sẽ giúp giảm cân

Sai

Fact: Thực tế cho thấy việc ăn vặt không phải là vấn đề gây tăng cân, mà là loại đồ ăn vặt họ ăn.

  • Rất rất nhiều người cần những bữa ăn vặt trong ngày để duy trì năng lượng hoạt động. Đặc biệt là khi họ có 1 lối sống năng động, mạnh mẽ.
  • Chọn món ăn vặt của bạn cẩn thận là điều quyết định nó giúp giảm cân hay tăng cân.
  • Những thứ như trái cây, rau củ chứa nhiều nước, nhiều chất xơ sẽ rất có ích. Trong khi những món dòn dòn thơm thơm như khoai tây chiên, chips, nước ngọt chỉ làm bạn dư thừa calo


# Myth 9: Có 1 loại đồ ăn màu nhiệm giúp giảm cân, đốt mỡ

Sai

Fact: Không có thứ đồ ăn nào như thế tồn tại.


  • Mặc dù sự thật là đồ ăn ở VN có khả năng thần kì này khá cao là giúp bạn nhập viện, tào tháo rượt tốc độ, giúp bạn giảm cân. Nhưng cũng chỉ là mất nước và suy nhược :D
  • Có rất nhiều đồn đãi rằng 1 loại đồ ăn nào đó giúp cho bạn, khi hoạt động, sẽ đốt nhiều calo hơn bình thường, tăng cường việc chuyển hóa năng lượng từ fat. Nhưng thực tế thì 1 calo vẫn là 1 calo, dù cho nó tới từ đâu.
  • Chẳng có loại đồ ăn nào giúp bạn đốt mỡ giảm cân cả. Mà cho dù là có thì hiệu quả của nó cũng như hạt cát trong sa mạc, chẳng đáng bận tâm.
  • Các bạn cũng có thể thấy rất nhiều quoảng cáo, ca sĩ diễn viên giảm béo với thứ đồ ăn này nọ. Tất cả chỉ là quoảng cáo làm tiền khiến bạn mua, đọc, theo dõi “món hàng đó” – có thể là món ăn họ bán, website họ đăng, clips họ làm….
  • 1 điều khuyến khích là cho dù nam hay nữ, nên đi tập tạ. Vì khi bạn tập tạ, lúc nghỉ ngơi ko làm gì, cũng tiêu hao nhiều calo hơn rất nhiều
  • Những loại đồ ăn rau củ quả chứa nhiều nước nhưng ít calo là chọn lựa tốt vì chúng nằm trong bụng bạn lâu hơn, đánh lừa bao tử. Đồng thơi cũng giúp cung cấp chất xơ và vitamins. ( dưa hấu, thanh long, táo, cam,….)

Myth 10: Ăn kiêng với 1-2 loại đồ ăn duy nhất là tốt và hiệu quả

Sai

Fact: Ngược lại, ăn nhiều loại đồ ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa, cung cấp nhiều dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể.


  • Khi bạn chỉ ăn 1 hoặc 2 thứ cho chế độ ăn kiêng; vd như có người chỉ ăn toàn bắp cải cả ngày trời để giảm cân; họ đang gây suy nhược cơ thể để giảm cân. Bạn muốn giảm cân để trông khỏe khoắn mạnh mẽ đẹp đẽ hay thành con ma đói là tùy bạn.
  • Có rất ít loại đồ ăn cung cấp nhiều loại dinh dưỡng và khoáng chất. Ngay cả Vege King aka Broccoli aka bong cải xanh cũng ko thể đáp ứng cái myth này. Ăn mỗi bong cãi xanh ko thi bạn cũng quy tiên sơm, có điều sống lâu hơn so với các loại khác tí.

# Myth 11: Tránh xa fat, chúng cản trở giảm cân và gây tang cân

Sai

Fact: Các loại Fat có thể nói là lượng năng lượng lớn đc cô đặc trong dạng vật chất nhỏ. Nhưng chúng lại rất giúp ích cơ thể trong vc giảm béo/cân nếu bạn ăn 1 lượng đúng


  • Fats chứa 1 lượng calo/kilojoules trên 1 gram gấp 2-3 lần carb, protein. Ăn quá nhiều thì bạn gần như chắc chắn sẽ tang cân.
  • Thế nhưng loại fat bạn ăn vào lại vô cùng quan trọng. Polyunsaturated and monounsaturated ( từ cá và hạt, thực vật ) là 2 loại fat cho bạn rất nhiều hưu ích. Bạn thực nên ăn 1 chút fats đó trong quá trình giảm cân
  • Saturated fat là thứ nên tránh xa. Chúng đến từ nguồn động vật và ảnh hưởng xấu cho sức khỏe
  • Các vận động viên thể hình, những nhà vô địch IFBB là điển hình. Họ giảm cân/béo 1 lượng rất lớn trong thơi gian ngắn. Và giảm tới mức body fat <7% khi thi đấu. Và bữa ăn của họ luôn có sự hiện diện của fat. Nếu ngay cả họ còn them fat vào bữa ăn, bạn sợ gì ?
Nuts_Picture-2.jpg 

# Myth 12: Gập bụng làm giảm mỡ bụng.

Sai

Fact: Tập bụng tức là tập cơ bụng, nó chả lien quan gì tới lượng mỡ trong cơ thể.
  • Bạn ko thể giảm mỡ vùng cụ thể trên người bằng cách luyện tập vùng đó. Đơn giản là không thể nào khi mà body fat của 1 người chỉ có thể tăng đều hay giảm đều toàn than.
  • Việc tập bụng thực chất là đang rèn luyện cho cơ bụng phát triển chứ ko phải hoạt động làm tiêu mỡ.
  • Dinh dưỡng, diet đúng cách kết hợp luyện tập mới làm giảm mỡ và khiến bạn nhìn thấy abs của mình
  • Để giảm mỡ cơ thể hiệu quả, bạn cần kết hợp cardio và những bài tập sức mạnh cho toàn cơ thể


# Myth 13: Đổ mồ hôi nhiều tức là đốt mỡ hiệu quả

Sai

Fact: Mồ hôi chỉ là hệ thống làm mát của cơ thể để giảm nhiệt lượng trong người. Bạn chẳng có làm bốc hơi đi gram mỡ fat nào hết khi bạn ra mồ hôi


# Myth 14: Yoga làm giảm cân rất hiệu quả

Sai

Fact: Yoga không khiến cơ thể bạn đốt oxygen nhiều, nghĩa là chúng ko thực sự xài nhiều calories. Chẳng làm bạn giảm béo hiệu quả đâu
  • Bạn có thể giảm cân khi bạn ăn uống ít đi trong giai đoạn tập yoga. Nhưng bản than Yoga thì ko giúp gì nhiều trong vc giảm cân này
yoga_three_panel.jpg 

# Myth 15: Chạy máy thì ít ảnh hưởng tới khớp gối,chân hơn chạy ngoài

Sai

Fact: Chạy ở đâu thì nó cũng vậy, như nhau cả.
  • Việc chạy thời gian dài lúc nào cũng tạo ra những ảnh hưởng lên khớp gối, gây stress vùng khớp đó. Các tốt nhất để cardio hiệu quả là kết hợp nhiều bài cardio. VD như chạy treadmill + đạp máy đạp xe chẳng hạn

 

# Myth 16: Giãn cơ trước khi luyện tập là rất tôt

Sai

Fact: Giãn cơ lúc cơ bắp đang nguội lại gây hại nhiều hơn lợi. Chúng xé rách các sợi cơ
  • Cách tốt nhất là khởi động làm nóng cơ bắp rồi mới thực hiện các bài giãn cơ sau đó

Nguồn: tổng hợp/webthehinh


Bài cũ hơn Bài mới hơn


0 bình luận


Viết bình luận

Thương hiệu nổi bật

Sale

Unavailable

Sold Out