Giỏ hàng

PROTEIN TỪ ĐẬU NÀNH CÓ LÀM GIẢM HÓC MÔN NAM?

Đăng bởi Duc Van vào ngày

PROTEIN TỪ ĐẬU NÀNH CÓ LÀM GIẢM HÓC-MÔN NAM?

soy protein testosterone

Ý nghĩ rằng đàn ông phải luôn tránh xa protein từ đậu nành đã hình thành rất lâu và phổ biến đến mức nam giới nào cũng phải e dè. Trong nhiều năm, nhiều người nói rằng protein từ đậu nành sẽ gia tăng nồng độ estrogen (hóc môn nữ) và giảm lượng testosterone (hóc môn nam), dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn như giảm phát triển cơ, tăng mỡ, yếu sinh lý,...

Dành cho những nam giới tại phòng gym muốn gia tăng tối đa kích thước cơ bắp và sức mạnh, tin trên sẽ khiến họ không bao giờ muốn đụng vào protein đậu nành.

Nhưng những việc này chỉ là ảo tưởng không dựa vào bất cứ chứng minh khoa học nào, hoặc nó giống như những lời đồn thổi về fitness mà bạn thường hay nghe từ người này qua người khác !

Hãy cùng phân tích vụ này…

Protein Đậu Nành và Testosterone: Sự Thật

soy protein bodybuilding

Vậy, protein đậu nành có làm giảm nồng độ testosterone hay không? Đàn ông có nên tránh xa?

Có thể bạn sẽ bị hỏi nhiều những câu hỏi trên nếu bạn là người ăn chay trường khi mà đậu nành là một trong những nguồn protein, hoặc đơn giản khi bạn thích dùng đậu nành trong chế độ ăn kiêng như đậu hũ, đậu nành hạt, sữa đậu nành.

Đúng là đậu nành có chứa một hợp chất là “phytoestrogens” (thực vật nữ tố), nhưng quan trong nhất là tính chất của nó khác với estrogen có trong cơ thể người. Vì những hợp chất này có chứa chữ estrogen không có nghĩa là tự động nó mang tác động tiêu cực đến hàm lượng testosterone hay estrogen trong cơ thể. Và nếu chúng ta nhìn kỹ hơn vào những nghiên cứu cụ thể về sự liên quan giữa protein đậu nành với testosterone, chúng ta sẽ thấy sự thật ở đây.

Dựa vào nghiên cứu có sẵn, protein đậu này không làm giảm lượng testosterone ở nam giới ở mức độ nào. 

Và có nhiều nghiên cứu đã cho thấy không có dấu hiệu giảm nến dùng một lượng lớn protein đậu nành trong thời gian dài thì lượng testosterone chỉ giảm một lượng ít và trở lại nhanh chóng. 

Phân Tích Tổng Hợp về Protein Đậu Nành và Testosterone 

soy protein studies

Trong năm 2010 một phân tích tổng hợp đã được tiến hành trên dữ liệu của 15 cuộc thử nghiệm và 32 bài báo cáo để tìm ra liệu có sự liên quan giữa protein đậu nành và lượng testosterone hoặc protein đậu nành với lượng estrogen tìm thấy.

Nhìn vào từng nghiên cứu cụ thể sẽ không cung cấp đủ thông tin (có thể bị ảnh hưởng bởi sự thiên vị của người nghiên cứu), và một Phân Tích Tổng Hợp sẽ cung cấp một bức ảnh rõ ràng hơn và tổng hợp nhiều khía cạnh hơn từ những nghiên cứu nhỏ nhằm đưa ra một kết luận thuyết phục nhất.

Vậy sự kết luận là gì ?

“Kết quả của phân tích tổng hợp đưa ra là không phải sự bổ sung những thức ăn từ đậu nành (soy foods) hay mầm đậu nành (isoflavone) có thể đánh giá được lượng testosterone sinh học trong cơ thể nam giới"

Nguồn: Clinical studies show no effects of soy protein or isoflavones on reproductive hormones in men: results of a meta-analysis.

Nó cũng không khác biệt gì khi mà tiêu thụ một lượng lớn protein đậu nành (45g hoặc hơn một ngày) hoặc một lượng nhỏ (khoảng ít hơn 5g một ngày); hoặc cho dù khi dùng liên tục trong một thời gian dài (4 tháng hoặc hơn) hoặc chỉ trong một thời gian ngằn (1 tháng hoặc ngắn hơn)

Soy Protein Vs. Whey Protein

soy protein vs. whey protein

Có một số nghiên cứu đã so sánh sự hiệu quả của soy protein và whey protein sử dụng kết hợp với chế độ tập với tạ, và kết quả của những nghiên cứu này cơ bản giống nhau.

Soy Vs. Whey Study: Nghiên Cứu Thứ 1

Nghiên cứu đầu tiên là từ tiến sĩ Douglas Kalman và đồng nghiệp đánh giá hiệu quả của 4 nhóm tham gia dùng soy protein isolate, soy protein concentrate, whey protein và một dạng phối hợp giữa whey và soy.

Sau khi đánh giá các chỉ số của cơ thể và nồng độ hóc môn trước khi vào nghiên cứu và sau giai đoạn 12 tuần, không có khác biệt có thể thấy trong chỉ số cơ thể và nồng độ testosterone giữa các nhóm này.

Đúng là nồng độ estrogen hạ xuống nhẹ trong nhóm sử dụng whey protein và nồng độ testosterone giảm trong nhóm sử dụng soy protein concentrate, tuy nhiên việc này không quả rõ rệt và cũng không gây nên sự khác biệt.

Kết luận của nhà nghiên cứu là:

“Điều tra này đã cho thấy 12 tuần cung cấp bổ sung soy protein nhìn chung không làm giảm nồng độ testosterone hoặc gây khó khăn cho việc phát triển cơ nạc ở những đối tượng kết hợp tập luyện theo phương pháp kháng lực (tập với tạ)"

Nguồn: Effect of protein source and resistance training on body composition and sex hormones.


Soy Vs. Whey Study: Nghiên Cứu Thứ 2

Nghiên cứu thứ 2 từ tiến sĩ William Kraemer đã thử nghiệm hiệu quả hóc môn của soy protein so với whey protein và maltodextrin (một loại đường).

Có 3 nhóm tham gia và có phương pháp tập kháng lực với 6 sets và 10 reps sử dụng 80% mức tạ tối đa, sau đó được lấy mẫu máu sau khi tập để kiểm tra lượng hóc môn bị ảnh hưởng như thế nào.

Mặc dù lượng testosterone có gia tăng ở tất cả các nhóm, nó cũng cho thấy soy protein có ít hiệu quả ngắn hạn đến nồng độ testosterone hơn khi so sánh với nhóm whey protein và maltodextrin.

Việc này có vẻ như là một tin xấy, nhưng quan trọng hơn để ghi nhận là việc này chỉ diễn ra ngắn và tất cả nống độ testosterone của tất cả các nhóm nghiên cứu đã trở về như cũ trong 30 phút sau đó.

Nguồn: The effects of soy and whey protein supplementation on acute hormonal reponses to resistance exercise in men.

testosterone

Việc này dẫn tôi đến luận điểm quan trọng tiếp theo là việc giảm testosteron một chút trong thời gian ngắn không đáng ngại nếu nó kéo dài.

Nồng độ testosterone tự nhiên sẽ thay đổi lên xuống trong ngày trong khoảng 5%-20% trong thời gian ngắn, và việc này sẽ không tạo nên bất kỳ khác biệt nào.

soy protein estrogen

Kết luận:

Mặc dù có nhiều thông tin lề rằng đàn ông nên tránh xa soy protein, nhưng bạn thấy đấy, qua những chứng mình trong bài này thì điều đó là vô căn cứ. Mặc dù lượng testosterone có bị giảm đôi chút nhưng nó không phải là vấn đề khi nó sẽ dễ dàng tăng lên lại trong ngày thôi. 

 

Nguồn tổng hợp

Bài cũ hơn Bài mới hơn


0 bình luận


Viết bình luận

Thương hiệu nổi bật

Sale

Unavailable

Sold Out