Giỏ hàng

5 LÝ DO CHÍNH LÀM BẠN KHÔNG THỂ PHÁT TRIỂN CƠ BẮP NHƯ MONG MUỐN

Đăng bởi Duc Van vào ngày

TẠI SAO BẠN CỨ 'DẬM CHÂN TẠI CHỖ' HOÀI TRONG MỘT THỜI GIAN DÀI TRONG PHÒNG GYM

Why You Are Not Making Progress in the Gym

Chúng ta đều nhớ rằng cơ thể và cơ bắp của mình đã 'bùng nổ' như thế nào trong khoảng thời gian lần đầu tiên chúng ta cầm cục tạ. Thời gian đó quả thật là thần kỳ, khi mà cứ nhìn vào từng lát tạ là chúng ta có thể cảm nhận được sự phát triển cơ. Sau thời gian đó, sự to lớn gần như đã chậm lại, chúng ta phải tốn hiều sức lực hơn nhằm tìm kiếm sự phát triển như thời kỳ ban đầu. Đôi khi một vài khoảng khắc sự phát triển diễn ra nhanh chóng hơn tất cả, nhưng phần còn lại thì gần như không thấy gì cả. Dưới đây là 5 lý do chính khiến bạn không cảm thấy sự tiến triển của bản thân và cảm thấy bế tắc trong phòng GYM:

Thiếu Sự Theo Dõi

Tôi nhớ rất rõ vào lần đầu tiên tôi bắt đầu tập với tạ và bài tập duy nhất mà tôi theo dõi sự phát triển chính là suqt, bench, và deadlift. Thật sự tôi đã có sự tiến triển rất tốt ở 3 bài này, nhưng đổi lại, những bài khác tôi chỉ hoàn thành dựa vào cảm nhận của bản thân. Điều này dễ thấy rằng đôi khi tôi cảm giác sung sức để đẩy nặng hơn ở những bài đó, nhưng ngược lại ở những ngày mất tập trung tôi lại chỉ hoàn thành cho có và chạy cho kịp thời gian thôi chứ chẳng quan tâm mình đã hoàn thành ở mức bao nhiêu. Sau khoảng thời gian ngắn, tôi sớm nhận ra rằng việc không theo dõi sự tiến triển ở các bài tập sẽ hủy diệt hết công sức của tôi và nó chỉ khiến tôi tốn thời gian mà thôi. Từ sau lúc đó, tôi quyết định theo dõi hàng triệu pound tạ mà tôi đã nâng trong tất cả buổi tập của mình và chứng minh bằng cách ghi chép và quyển sổ ghi chú của mình.

Chế Độ Ăn Kém

Tôi chắc rằng bạn đã từng nghe câu này, "Bạn sẽ không thể tập với một cái bao tử trống không". Đúng vậy, câu này hoàn toàn đúng. Thậm chí nếu bạn tập với cường độ cao nhất có thể, nhưng chỉ ăn uống qua loa, bạn cũng sẽ chẳng bao giờ đạt được lượng cơ bắp mà bạn mong muốn. Tập trung vào việc nạp đủ protein là bước đầu tiên. Bước thứ 2 sẽ là lựa chọn nguồn tinh bột (carbohydrates) chất lượng cao chính là nguồn năng lượng tốt để 'bơm' buổi tập của bạn đạt kết quả tối ưu nhất.
 

Thiếu Sự Tập Trung

Tập gym vào ngày nay thật đa sầu và ủy mị. Nhiều người cứ mãi dành thời gian để nói phét, selfies, và nói chuyện với cái camera điện thoại hơn là thật sự dành thời gian với tạ. Cái gì thật sự xảy ra khi bật nhạc lên và bỏ tất cả thế giới còn lại phía sau ? Nếu bạn thật sự muốn một buổi tập hiệu quả, hãy đặt điện thoại xuống và bật nhạc với âm lượng to. Tập trung và cảm nhận từng chuyển động của tạ, không phải những chuyển động xung quanh bạn! 

Thay Đổi Thất Bại

Đừng hiểu sai ý của tôi, tôi muốn theo một giáo án đến khi nào tôi không thể tiến bộ được nữa, nhưng một số người lại từ chối thử những thứ mới mẻ. Có rất nhiều cách để tập những nhóm cơ liên quan với nhau hơn là chỉ theo kiểu truyền thống như "lưng/tay trước, ngực/tay sau, vai/chân". Kết hợp nhóm cơ khác nhau theo cách khác có thể sẽ giúp bạn tác động kích thích theo hướng hoàn toàn mới từ đó bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi. Hơn nữa, thay đổi cách tập, hay tác động vào nhóm cơ theo hướng khác cũng có thể mang lại hiệu quả tích cực cho sự tiến bộ của bạn.

Không Có Kế Hoạch

Rất nhiều và rất nhiều người đến phòng gym nhưng trong đầu chẳng có kế hoạch gì cho việc tập luyện cả. Thậm chí một số vận động viên cũng gặp tình trạng này. Mỗi ngày, bạn cần một kế hoạch cụ thể để tiến vào phòng gym. Nó có thể chung chung như việc tập với tạ 45 phút sau đó cardio 25 phút, hoặc tập phối hợp với cân nặng 89.5% mức tạ tối đa của bạn với số lần lặp lại (reps) nhiều nhất có thể. Thậm chí nếu có một kế hoạch tồi cũng còn tốt hơn là không có kế hoạch.

Tất cả mọi người đều muốn thấy sự phát triển tiến bộ của cơ thể mình trong phòng gym, và nó thật sự có thể khiến bạn bực mình cực kỳ nếu việc đó không xảy ra. Lần tiếp theo bạn đến phòng gym, hãy hỏi kỹ bản thân mình rằng bạn cần phải làm gì trong đó. Tâm trí của bạn có hoàn toàn dành cho nó hay không? Bạn có biết mức tạ nào bạn nên tập? Bạn có đủ năng lượng và dinh dưỡng để tập hay không? Có bất kỳ nguyên nhân nào trong 5 nguyên nhân phía trên đang cản bước bạn hay không? Đừng để bất cứ điều gì trong tầm kiểm soát của bạn mà nó lại khiến bạn không thể tiến bộ hơn được!

Nguồn: Core Nutritionals, 2017


Bài cũ hơn Bài mới hơn


0 bình luận


Viết bình luận

Thương hiệu nổi bật

Sale

Unavailable

Sold Out